Du lịch Việt Nam: Lào Cai phát triển du lịch thông minh ứng phó với đại dịch COVID-19

Du lịch Việt Nam: Lào Cai phát triển du lịch thông minh ứng phó với đại dịch COVID-19

Lào Cai (TTXVN 25/11)

Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 là định hướng ưu tiên hàng đầu của Lào Cai trong thời điểm hiện nay. Đây là nhận định của ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Hội nghị đánh giá tác động chính sách và giải pháp chuyển đổi số trong du lịch ứng phó với dịch COVID-19 do UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức vào ngày 25/11.
 
Tại Hội nghị, hơn 200 đại biểu đại diện các sở, ngành của tỉnh Lào Cai; các chuyên gia đến từ Cơ quan phát triển quốc tế Australia (Australia Aid), các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và truyền thông đã chủ động đề ra nhiều chủ trương, giải pháp phát triển du lịch thông minh ứng phó với dịch COVID-19, chuyển đổi số phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Năm 2020, du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Lào Cai nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra. Riêng tại Lào Cai, lượng khách quốc tế đến địa bàn sụt giảm mạnh, tổng lượng khách quốc tế ước chỉ đạt 15% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến thị trường khách quốc tế khó có khả năng được mở lại trong năm 2020. Cùng với đó, thị trường khách nội địa cũng giảm mạnh do những tác động của đại dịch. Tổng lượng khách nội địa chỉ đạt 38% so với cùng kỳ năm 2019. Uớc đến hết năm 2020, Lào Cai đón khoảng 2,2 triệu lượt khách. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do đại dịch, việc đổi mới, sáng tạo, liên kết, phát triển du lịch thông minh, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu khách quan trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và là định hướng ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Các doanh nghiệp du lịch Lào Cai đã và đang tích cực chuyển đổi, phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số để tạo ra những chuyển biến đột phá, nhằm tiết kiệm chi phí, tăng cường hiệu quả quản lý, tăng mức độ và phạm vi tương tác với khách hàng du lịch toàn cầu.
 
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, thực tế cho thấy việc ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. Một số doanh nghiệp, thậm chí cả một số cơ quan quản lý nhà nước các cấp của tỉnh vẫn chưa nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong du lịch; chưa tiếp cận được nhiều giải pháp chuyển đổi số; chưa dành nguồn lực tương xứng cho công tác này... ". Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với chúng ta là phải hành động quyết liệt để đưa các chủ trương, chính sách, các giải pháp chuyển đổi số trong du lịch đến cộng đồng các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển thích ứng với xu thế chung", ông Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã dành nhiều thời gian để cung cấp, giới thiệu các thông tin, kiến thức cập nhật về chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, thảo luận và đề xuất các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.
 
Theo đại diện VNPT Lào Cai, du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp; xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, thúc đẩy, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững. Lào Cai xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để cung cấp các tiện ích thông minh cho người dân, du khách thông qua: Cổng thông tin du lịch, các tính năng cho thiết bị di động, tìm kiếm xung quanh (Near by), dẫn đường, tìm kiếm bằng giọng nói, chuyển đổi ngôn ngữ, thông báo tin theo thời gian thực, cảnh báo tới du khách, phản ánh thông tin (cùng hình ảnh, vị trí) và các tính năng cấp cao: ảnh 360, thăm quan 3D, thực tại tăng cường (AR), nhận diện điểm đến xung quanh...

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu, chuyển đổi số không chỉ giúp các doanh nghiệp du lịch tăng hiệu quả kinh doanh, như giảm chi phí vận hành; tăng hiệu quả sử dụng lao động; linh động với thay đổi của ngành; sáng tạo trong kinh doanh... mà còn giúp khách hàng được cá nhân hóa trải nghiệm, tăng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng...
 
Cụ thể, thông qua chuyển đổi số, các ứng dụng từ điện thoại có thể cho phép khách hàng khai thác thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ đến tìm kiếm thông tin mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào. Đồng thời, ứng dụng điện thoại giúp chủ doanh nghiệp điều hành mọi nơi mọi lúc. Ngoài ra, công nghệ điện toán đám mây cho phép sử dụng dịch vụ công nghệ mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó; các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ không cần đầu tư nhiều cho các cơ sở hạ tầng; một lượng lớn dữ liệu khổng lồ (Big Data) để phân tích, khai thác. Kết nối IoT (mạng lưới thiết bị kết nối internet) giúp việc phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn; tăng trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế một số hoạt động của con người bằng cách tự động hóa, giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành; dự đoán tình hình kinh doanh để có điều chỉnh chính sách bán phù hợp... 

Theo ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai, việc hình thành các sàn giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại đã góp phần cung cấp một lượng lớn sản vật địa phương Lào Cai tới tay du khách thời gian qua. Ở thời điểm du lịch đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, các hoạt động tạo sự kết nối, tương tác với du khách cần được Lào Cai chú trọng hơn nữa để mối liên hệ không bị "đứt gãy". Đây chính là ưu điểm nổi bật mà du lịch thông minh đem lại. Do đó, trong thời gian tới, Lào Cai sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh nhằm tạo điều kiện giúp cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin, đồng thời doanh nghiệp du lịch có thể tận dụng ưu thế của công nghệ để thiết kế các sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị trải nghiệm cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách./.

Hương Thu

Lưu ra file

Các tin khác